‘สมาคมแบงก์’ชี้เวอร์ชวลแบงก์ดีต่อลูกค้า ภาคธนาคารต้องรับมือแข่งขัน

วันที่ 6 มี.ค. นายกอบศักดิ์ ดวงดี เลขาธิการ สมาคมธนาคารไทย เปิดเผยกรณีการประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) ว่า ที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้หารือกับธนาคารก่อนแล้ว จึงมองว่า เรื่องดังกล่าวไม่ได้สร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับภาคธนาคาร ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีนโยบายที่เปิดกว้างนโยบาย Virtual Bank ดังนั้นภาคธนาคาร จะต้องเตรียมการในการรับมือที่จะมีธนาคารเพิ่มมากขึ้น

“มีการพูดคุยกับธนาคารด้วยมาก่อนแล้ว ไม่ได้เซอร์ไพรส์ในภาคธนาคาร คิดว่ามันจะเกิดอยู่แล้ว และแบงก์ชาติก็มีนโยบายเปิดกว้าง ซึ่งเป็นไปตามนั้น ในส่วนภาคธนาคาร คงต้องเตรียมการ ในการรับมือในการมีแบงก์มากขึ้น กับพวก Virtual Bank ทั้งหลาย”คำพูดจาก pg เว็บตรง

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า นโยบายของการตั้ง Virtual Bank เป็นนโยบายของภาครัฐ ที่ต้องการเปิดกว้างในเรื่องของการแข่งขันมากขึ้น เพื่อให้เกิดการบริการลูกค้าที่ดีมากขึ้น เพราะที่ผ่านมาภาครัฐมองว่า ภาคธนาคารปัจจุบันยังตอบโจทย์ได้ไม่ดีนัก ซึ่งภาคธนาคารเองคิดว่า ธนาคารเองคงสามารถดูแลลูกค้าต่างๆ ได้ รวมถึงการแข่งขันได้ด้วย

ส่วนกรณีที่ ธปท. สนับสนุนการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนระหว่างสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (SFIs) กับบริษัทบริหารสินทรัพย์ (AMC) หรือเรียกว่า JVAMC นั้น มองว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่ดี และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐเองก็ต้องดำเนินการตามนโยบายของรัฐ ซึ่งมองว่า น่าจะช่วยในเรื่องการบริหารจัดการหนี้ได้

Related Posts

Copyright © 2024 Abiyemagaza. All Right Reserved.